Thursday, 6 October 2016

ஜி-சாட்18 (G-SAT18) ஏவுகணை வெற்றிகரமாக விண்ணில் ஏவப்பட்டது.

ஜி-சாட்18 (G-SAT18) 
ஏவுகணை  வெற்றிகரமாக விண்ணில் ஏவப்பட்டது.
ARIANE FLIGHT -VA231


தென் அமெரிக்காவின் பிரெஞ்ச் கயானா ஏவுதளத்தில் இருந்து, ஏரியான் ராக்கெட் மூலமாக, ஜி.சாட் 18 செயற்கைக்கோள் நள்ளிரவில் ஏவப்படுவதாக இருந்தது. இதற்காக இஸ்ரோ விஞ்ஞானிகள் , பணிகளை மேற்கொண்டு வந்தனர். அதற்கான கவுண்டன் தொடர்ந்து நடைபெற்று வந்த நிலையில் , மோசமான வானிலை ஏவுதளப் பகுதியில் நிலவுவதால், செயற்கைகோளை செலுத்துவது 24 மணி நேரம் ஒத்தி வைக்கப்பட்டது. இதன்படி, நாளை அதிகாலை 2 மணியில் இருந்து 3 மணி 15 நிமிடங்களுக்குள் ஏரியான் ராக்கெட் மூலமாக செயற்கைக்கோள் வெற்றிகரமாக விண்ணில் செலுத்தப்பட்டது.
. 15 ஆண்டுகள் ஆயுட் காலம் கொண்ட இந்த செயற்கைக்கோள், தொலைத் தொடர்பு, பாதுகாப்புத்துறை என பலவற்றிக்கு பயன் தரும் என இஸ்ரோ தெரிவித்திருக்கிறது.
பிரெஞ்ச் கயானா ஏவுதளத்தில் இருந்து, ஏரியன் -5 VA-231 (ARIANE FLIGHT -VA231) மூலமாக , ஆஸ்திரேலியா  (SKY MUSTER-II) மற்றும் (GSAT-18)  இந்தியா தொலைதொடர்பு செயற்கைக்கோள்கள் வெற்றிகரமாக விண்ணில் செலுத்தப்பட்டது. ஏரியன் -5ன் 74 வது தொடர்ச்சியாக வெற்றி.
(ARIANE 5 -VA231)

(SKY MUSTER-II ,australia)

             
(GSAT-18,india)
           
 ஜி-சாட்18 (G-SAT18)
GSAT-18, இந்தியாவின் சமீபத்திய அதி சக்தி செயற்கைக்கோள் ஆகும். தகவல் தொடர்பு செயற்கைக்கோள் லிப்ட்-ஆஃப் 3404 கிலோ எடையுள்ள, GSAT-18 இயல்பான சி பேண்ட், விரிவாக்கப்பட்ட மின்காந்த அதிர்வெண் உள்ள  48 தகவல் தொடர்பு டிரான்ஸ்பான்டர்கள் பொருத்தப்பட்டுள்ள சி பேண்ட்(c-band) மற்றும் கேயூ -பேண்ட் (ku-band). தொடர்பு சேவைகளை வழங்க சி பேண்ட் .விரிவாக்கப்பட்ட சி பேண்ட் மற்றும் கேயூ -பேண்ட்  தாழ்வான ஆண்டெனாக்கள் துல்லியமாக சுட்டிக்காட்ட நோக்க உதவும்
GSAT-18 சி பேண்ட், விரிவாக்கப்பட்ட சி பேண்ட் மற்றும் கேயூ -பேண்ட் செயற்கைக்கோள்களின் மீது தொடர்ச்சி
யான சேவைகள் வழங்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.



GSAT-18 கௌராவு (Kourou), பிரஞ்சு கயானா( FRENCH GUIENA) இருந்து ஏரியன் -5 வி.ஏ.-231 ஏவு மூலம் புவியிணக்கச் சுற்றுப்பாதை (ஜியோசின்க்ரோனஸ் ட்ரான்ஸ்பர் ஆர்பிட் (GTO) ) செலுத்திய பிறகு , GSAT-18  இஸ்ரோவின் மாஸ்டர் கண்ட்ரோல் வசதி (Master Control Facility MCF)  (கசன்,கார்நாடகா) (Hassan in Karnataka )கட்டுப்பாட்டை தொடங்கும். 
Master Control Facility - MCF(Hassan in Karnataka )
கட்டுப்பாட்டை எடுத்து ஆரம்ப சுற்றுப்பாதையில்  உள்ள , செயற்கைக்கோள் திரவ உச்சநிலை மோட்டார்  Liquid Apogee Motor (LAM) பயன்படுத்தி வட்ட இணைச் சுற்றுவட்டப் பாதையில் நிலை கொண்டு சேவை புரிய உள்ளது தங்குதடையின்றி செயல்படுவதற்காக இந்த செயற்கைகோளில் சூரியஒளி தகடுகள் மற்றும் ஆன்டெனாக்கள் பின்னிணைப்புக்களாவும் பொருத்தப்பட்டு உள்ளன.
GSAT-18  இணைச் சுற்றுவட்டப் பாதையில் உள்ள இதர  இந்திய செயல்பாட்டு இணை சுற்று செயற்கைக்கோள்கள் இணைந்து அமைந்துள்ள  74 டிகிரி  கிழக்கு தீர்க்கரேகைஇடைப்பட்ட இடத்தில்  நிலை நிறுத்தபட்டுள்ளது . பின்னர், அது சோதனையின் மூலம் GSAT-18 அனைத்து தொடர்பு தரவுகளைப் சோதனை முடிந்த பின்னர் -சுற்றுப்பாதையில் சோதனைகள் வெற்றிகரமாக முடிந்த பிறகு, GSAT-18 செயற்கைகோள் தனது சேவையை துவங்குகிறது. தொடர்ந்து 15 ஆண்டுகள் வரை தனது சேவையை தொடரும்.


 இந்த செயற்கைகோளுடன் தகவல் தொடர்பு சேவைக்காக இந்தியா மேலும் 15 செயற்கைகோளை ஏவவுள்ளது என இஸ்ரோ தெரிவித்துள்ளது.

நம் நாட்டின் வானியல் ஆய்வு சாதனைப் பயணத்தில் 
மற்றுமொரு மைல்கல்

karthikkn



SEE ALSO:

சி வரிசை (C band)
சி வரிசை (C band) என்பது மின்காந்த (electromagnetic spectrum) அலைவரிசையில் 4 GHz முதல் 8 GHz வரையிலான அதிர்வெண்களைக்கொண்டவை என மின்னியல் மற்றும் மின்னணுவியல் பொறியாளர்கள் கழகம் வரையறை செய்துள்ளது. இவை நீண்ட தூரத் தகவல் தொடர்புக்கு உபயோகப்படுத்தப்படுகின்றன. செயற்கைக் கோள் தகவல் தொடர்பு, கம்பியில்லா தொலைபேசி, வைஃபை, காலநிலைரேடார் கருவி போன்றவற்றில் உபயோகப்படுகின்றன. சி வரிசை அதிர்வெண் அலைவரிசை செயற்கோள் தகவல் தொடர்பில் கேயூ வரிசையை( KU BAND) விட சிறப்பாக செயல்படுகிறது. மோசமான பருவ நிலைக் காலங்களில் கேயூ வரிசை அலைவரிசையின் தரம் குறையும். ஆனால் சி வரிசை அலைவரிசையானது எந்த விதத் தரக்குறைவும் இல்லாமல் இருக்கிறது.

கேயூ வரிசை(Ku band)
கேயூ வரிசை (Ku band) என்பது மின்காந்த அலைவரிசையில் (electromagnetic spectrum) உள்ள நுண்ணலைப் பிரிவாகும். கேயூ என்பது கே வரிசையின் கீழ் என்பதைக் குறிக்கிறது. (Ku-K under). இவை ரேடார்(RADAR) தொழில்நுட்பப் பிரிவில் உபயோகிக்கப்படுகிறது. இந்த அலைவரிசையின் அதிர்வெண் 12-18 GHz என மின்னியல் மற்றும் மின்னணுவியல் பொறியாளர்கள் கழகம் வரையறை செய்துள்ளது. முக்கியமாக செயற்கைக்கோள் தகவல் தொடர்பிற்கும், நிலையான ஒளிபரப்பிற்கும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. ஐரோப்பாவின் சில பகுதிகளில் வாகனங்களின் வேகத்தை அளக்கவும் இவை உபயோகப்படுத்தப்படுகின்றன.ஆனால் இதை மழைக்காலங்களில் உபயோகப்படுத்தும் இடங்களில் இதன் அதிர்வெண் 10 GHz விட அதிகமாக இருக்கும் போது இந்த அலைவரிசையின் தரம் குறைகிறது (degradation).இதில் கேயூ (KU)என்பது ஜெர்மானிய மொழியில் கர்ஸ் (kurz) என்பதிலிருந்து பெறப்பட்டது. இதற்கு குட்டை அல்லது கட்டை(short) என்று பொருள்.
karthikkn













No comments:

Post a Comment

Ads Inside Post